Trang Sinh

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Trang Sinh

SCOUT LAND


    Tráng sinh Bốn phương - Phần II

    cao viet tuan
    cao viet tuan
    ViP
    ViP


    Nam Tổng số bài gửi : 154
    Age : 43
    Đến từ : Đồng Nai - Việt Nam
    Registration date : 29/04/2008

    Tráng sinh Bốn phương - Phần II Empty Tráng sinh Bốn phương - Phần II

    Bài gửi  cao viet tuan Tue Apr 29, 2008 11:11 am

    * - Luật Hướng Đạo là phương tiện giúp Tráng Sinh Hướng Đạo nhớ hằng ngày những ràng buộc của mình. Luật ấy không còn là thứ áp đặt, Tráng Sinh được tự do chấp nhận hay không. Khi xin vào đoàn, Tráng Sinh đã chấp nhận ba nguyên tắc chủ yếu
    Trời cũng là bạn của mình
    Những người khác là anh em mình
    Mình đáng được mọi người tin cậy.

    Rồi Tráng Sinh sẽ khám phá ra luật Hướng Đạo như là của mình, như là một kiểu sống đáng có, một thứ cần thiết . Những người đi trước đã có chương trình tu thân, có những dự định lớn của họ, anh , một người muốn trở nên Tráng Sinh như họ, lại phải khởi đầu từ số không, hoạch định chương trình cùa chính anh, lập những dự định lớn của chính anh, với những phương tiện của anh , một Tráng Sinh.

    * - Khi anh sinh hoạt cùng với nhóm, toán, hay đoàn, anh sẽ tìm ra thêm những luật của trò chơi. Ví dụ để thực hiện một công trình chung, sự có mặt đúng giờ tại chỗ là cần thiết. Những dụng cụ đem ra dùng phải được giữ gìn, đừng để cho hư hỏng, vì hư hỏng, công việc sẽ không thành. Đừng bỏ dở công việc vì một cớ tuế toái nào đó, đóng một cái đinh không sát là một lỗi lầm lớn. Luật không nói đến những ràng buộc. Một máy điện là quan trọng, một chút dây chì có nghĩa lý gì đối với máy điện. Nhưng một khúc dây chì cũng làm cho ta có hay không có điện. Những người lãng mạn hay những anh hùng rơm chỉ muốn làm những việc cứu thế mà không hạ mình làm những việc ích tuế toái. Tráng Sinh Hướng Đạo khiêm tốn hơn, lượng sức mình, và chú trọng đến việc ích lợi nhỏ . Người Tráng Sinh tìm tuyệt đối, (nói tìm không nói thay thế) trong tương đối, đặt danh dự mình trong công việc nhỏ nhặt, thường ngày. Bao nhiêu việc nhò bé ấy gồm lại mới làm thành công trình lớn. Người ta thường dạy, nói đến khoa học là khoa học của nhửng chi tiết. Nói về đạo lý, hay là về đời sống đạo đức và đẹp đẻ, cũng chỉ có trong những hành vi nhỏ nhặt, những chi tiết có thể không được thấy, nhưng cũng là thành phần cơ bản của một cuộc sống gọi là đạo lý hay tươi đẹp. Đừng khinh thường việc nhỏ, cũng như đừng với những mộng to tát mà chẳng bao giờ thực hiện được. Đừng lầm trò chơi Hướng Đạo là một trò chơi trong thực tại, với những xã hội không tưởng, mà trong đó những khẩu hiệu ma thuật đã thay thế vĩnh viển thực tại đáng được thực hiện.

    * - Tuỳ theo khả năng , tánh tình , tráng sinh, ngoài việc theo chánh đạo còn có thể tìm một người để bắt chước những tráng sĩ, anh hùng, danh nhân, người tốt. Thiếu gì người anh có thể khâm phục và dùng làm gương mẫu, để xây dựng cuộc đời của mình một cách tương tự, và không bao giờ ngã lòng vì biết chắc người mình muốn nối gót đã không thất bại - không nói thất bại ở trần thế mà thất bại dưới con mắt của Thượng Đế. Như vậy anh đã tìm ra cách thăng hóa luật Hướng Đạo được vạch ra cho những người trẻ hơn anh. Khâm phục là khâm phục một nhân vị, hay ít ra là đề cao một hình thức đời sống, vượt lên việc gắn bó với một luật lệ. Chiêm ngưỡng một con người cao cả, đáng quý, về mặt nầy mặt khác là chấp nhận hướng thượng, là chấp nhận cố gắng sống khá hơn nữa, và cố gắng mãi sốt cuộc đời vì đường đề thăng tiến không cùng.
    * - Tráng Sinh Hướng Đạo có chương trình tu thân, nhưng Tráng Sinh không phải chi lo cho mình. Tu thân là việc cơ bản, đó là thực hiện cho đầy đủ nhân cách của mình, và từ đó mới có quyết tâm hướng về người khác, có tinh thần giúp ích cho bất cứ ai cần mình, và muốn thế phải lo bồi dưỡng kỹ năng, tài năng, để việc giúp ích của mình là điều có thật. Tráng Sinh Hướng Đạo là người ta tin tường, trước tiên là tin tưởng nơi lời nói, vì Tráng Sinh học sống theo lối người quân tử, hay đã tiếp nhận chân lý của “lời nhập thể”, sau đó người ta tin tưởng nơi Tráng Sinh về một điểm cụ thể, một phạm vi nhất định nào đo. Nếu Tráng Sinh là thợ mộc, thợ nề, người ta vững tâm khi nhờ hay thuê mướn anh ấy xây bức tường hay đóng bàn ghế. Nếu anh ấy làm nghề nào khác, tay chân hay trí óc, bất luận, người ta tin chắc, trong nghề nghiệp , anh ấy là người phải có, không những kỷ năng cần thiết, mà còn lương tâm nghề nghiệp cao, Vậy anh, hởi người bạn trẻ, muốn sống như tráng sinh, anh đã, hay sẽ, làm gì để qua nghề nghiệp, anh không những có phương kế sinh nhai, nà có cơ hội giúp đời một cách thiết thực ? Hay anh chỉ là người tu hành. Vậy mong cho anh tu cho chín, và giúp ích cho những người không may mắn như anh, quá nhiều tội lỗi, thấy đức hạnh của anh mà biết thẹn, hay nhờ nới đức hạnh của anh làm gương, mà biết được con đương ngay để đi. Điều quan trọng, là cái gì phải ra cái đó. Bánh mì là bánh mì. Không thể nói tôi là bánh mì khi tôi chỉ là một thứ bánh bột thổi phồng, có mùi chua, và ăn vào có thể bị ngộ độc.

    * - Đã là tráng sinh, anh không phải sinh hoạt một mình. Anh phải dựa vào một toán, một đoàn, thuộc một phong trào rộng lớn. Các Tráng Sinh là một “ đám huynh để giúp ích”. Anh cũng có thể giúp ích xã hội một cách riêng rẻ, hay trong một đoàn thể, một nghiệp đoàn. Điều đó là hiễn nhiên. Nhưng nếu bạn trẻ muốn sống như tráng sinh, hay trờ nên tráng sinh, có thể là vì thấy thích hợp với tánh tình hay ý nghĩ cũa mình. Có lẽ anh bạn trẻ cũng cần nên tìm hiểu nguyên lý và mục tiêu của đoàn thể ấy trước khi xin gia nhập, để tránh khỏi thất vọng và hối hận về một chọn lựa hay quyết định thất lợi hay có phần tai hại.

    * - Bạn cũng phải nghĩ phong trào Hướng Đạo làm thành một xã hội đóng kín, và rồi cũng như những cá nhân “đóng cửa không ra khỏi nhà” sẽ mắc bệnh tự mãn, tự kiêu, xem mình là hơn người khác, chỉ có phong trào mình mới là thế nầy thế nọ, tôi van anh đừng nghĩ lầm như vậy. Tráng Sinh ra khỏi nhà là để đi đến với người khác, những người khác. Hướng Đạo là một đoàn thể mở cửa cho tất cả mọi trẻ, bất luận màu sắc, quốc tích, tôn giáo, miễn là những trẻ muốn gia nhập chấp nhận trọn vẹn những nguyên lý của Hướng Đạo Bốn Phương, tôi muốn nói Hướng Đạo B.P. theo người sáng lập. Việc hướng về những trẻ khác, là điều bâng khuâng của những Hướng Đạo Sinh, nhất là của những trưởng có trách nhiệm gìn giữ và khuếch trương phong trào. Có điều là phong trào Hướng đạo, nhiều sách vở cổ điển nhắc đi nhắc lại , không phải, và chẳng bao giờ trở thành một phong trào quần chúng, tuy vẫn tự xem có trách nhiệm về tất cả thế hệ tuổi trẻ gần xa. Vậy dưới mắt thế hệ trẻ, phong trào Hướng Đạo nói lên cái gì ?

    * - Câu hỏi Hướng Đạo đặt ra là gì ? Hướng Đạo bảo vệ và là chứng tá cho kiểu sống nào? Nói tóm lại, Hướng Đạo đưa dấu hiệu nào cho thế hệ trẻ? Nếu chức năng của một phong trào thanh niên là phát hiện ra và diễn tả những giá trị của thế hệ trẻ, đề nghị những trục để đi tới, những cố gắng nào, những huyền thoại nào, miễn là thứ huyền thoại không phải là thứ bịp bợm, giúp cho trẻ sống, củng cố và tăng cường những giá trị ấy, phong trào thanh niên đó sẽ đưa trước tiên cho trẻ một dấu hiệu mâu thuẩn như chúng ta đã nói lúc đầu.
    Kiểu sống của phong trào phải được trẻ thích, gây thiện cảm, dù cho trẻ không gia nhập phong trào. Điều nầy, trên thực tế đã được nhận thấy, không thiếu gì người không vào Hướng Đạo, không cho con cháu gia nhập Hướng đạo, nhưng công khai nhìn nhận Hướng Đạo là tốt và có ích. Những ràng buộc của phong trào Hướng Đạo được hiểu rỏ ràng, dù cho người ta không theo những ràng buộc ấy. Đối với chúng ta, ở nơi nầy, ở thời buổi nầy, kiểu sống Hướng Đạo là gì ?

    * - Trước tiên là một lối sống trẻ. Điều đó thích hợp với phong tục của xã hội ta ngày nay. Thương mãi, công nghệ, luôn luôn hướng về trẻ. Từ ăn mặc, đến việc chải tóc, đến những giải trí, những nhà buôn bán kinh doanh hướng về đám khách hàng ấy, và còn lôi cuốn vì , hay nhờ quảng cáo, hay vì lây lan và bắt chước tất yếu, những thế hệ đã đứng tuổi cũng cốù sửa lại năm sinh của mình bằng lối ăn mặc, nói năng , nhảy nhót cũng như các trẻ vậy. Phong trào Hướng Đạo, nếu không đành chịu lỗi thời phải là một phong trào trẻ, và có thế, đã đi đúng hướng, hay trở lại với ý nghỉ ban đầu của người sáng lập. Thật là lỗi điệu, đối với xã hội và thế giới ngày nay, mà chúng ta chỉ có những Tráng Sinh râu, nhưng người đã có nghề nghiệp vợ con, hay đã là hưu trí , có khi có cả cháu chắt, mà quá “ Hướng Đạo” trong tâm hồn, cũng còn muốn kiếm cho được một cây gậy nan, và xin “ lên đường”.

    *- Kiểu sống Hướng Đạo, không chỉ là sống trẻ, mà còn là kiểu sống cầu tiến, muốn mỗi ngày thêm mới, ngày ngày thêm mới, nhớ câu lừng danh của một ông Tàu thời xưa cho khắc nơi bể tắm của mình “ Nhật nhật tân, hựu nhật tân, kỳ rửa cho sạch, ngày nầy qua ngày khác càng thêm sạch. Tiến bộ không phải là danh từ mới, chỉ có khi dùng theo nghĩa hẹp, với nghĩa tiến bộ vật chất, tiến bộ khoa học. Đi traị, nấu cơm bằng bếp ga, là tiến bộ, thổi cơm trong nồi đất chụm củi là lạc hậu, và từ tức là nầy đến tức là khác, ta sẽ có kết luận, là không phải Hướng Đạo nữa, đó là không giữ ngọn mà chỉ luyến tiếc những tro tàn, như có một ông chức sắc Hướng Đạo đã long trọng nhắc lại. Ôâi, người bạn trẻ, anh cần phải nhiều đêm không ngủ để quét cho sạch những dơ bẩn vương vấn không phải thể xác của Thanh Thán, mà của trí óc bị ván nhện làm cho không còn thấy rỏ nét cái gì với cái gì. Sao không nghĩ thêm một chút về tiến bộ của kiến thức, của kỹ thuật (không nên lầm lẫn với sự thay đổi thứ hàng hóa tiêu thụ) , tiến bộ trong việc giải phóng con người, khỏi những thành kiến (thành kiến của bộ lạc, của gia tộc, của xã hội) , tiến bộ về mỹ cảm, về đạo lý, về tâm linh. Nói tóm lại tiến bộ trong việc xây dựng nhân vị đầy đủ.

    * - Phong trào Hướng Đạo thế kỷ XXI , có thể, sau bao nhiêu sai lầm đề cao, thứ Hướng Đạo cục bộ của phe nhóm, của vùng, của quốc gia, phải trở lại kiểu nguyên thủy, là Hướng Đạo thế giới, Hướng Đạo hoàn vũ. Ta về ta tắm ao ta... Phải rồi.Ssau đó, tụm lại ngồi an thích sau lũy tre xanh, và gia đình vén rốn lên, để ca bài : Lỗ rốn chúng ta sâu một cách vĩ đại. Còn có gì liên quan với Tráng Sinh bỏ nhà , lên đường, sẳn sàng giúp bất cứ ai cần đến mình, sẳn sàng đón nhận kinh nghiệm của bất cứ ai, sẳn sàng chia sẽ với bất cứ ai, chẳng phân biệt người Do Thái hay người Hy Lạp, người Bắc hay người Nam, người Phật tử hay Kitô hữu, chia sẽ cơm bánh, hay thức ăn tinh thần, là chân lý và tình yêu.

    * - Ta có nói đến chữ “phong trào”. Thói quen khiến cho ta quên chữ nguyên thủy của “trào” là “ triều”. Theo chữ Hán, phong là gió, triều là nước triều. Theo nghĩa bóng, nói về những công việc ồn ào như gió thổi, nước dâng lên, nước hạ xống, sự lay chuyển chỉ có một thời. Thì phong trào cũng như mọi sự trên trần gian cũng đều theo biến dịch, theo chu kỳ thành, thịnh, suy, hủy. Nếu không cẩn thận, không khôn ngoan, thì một phong trào, bất luận phong trào nào cũng có thể nhanh chóng đi đến chỗ kết thúc. Người sáng lập rất lo xa, và trước khi chết đã để lại lời trối với các Tráng Sinh “Hỡi Tráng Sinh, ta để lại tương lai phong trào trong tay các anh em”. Nhưng Baden Powell còn một nhận xét khiến cho những người trong phong trào, nhất là các trưởng có trách nhiệm : “ Ban đầu ta có một ý, sau đó chúng ta có một lý tưởng, tiếp đến chúng ta có một phong trào. Tôi e ngại phong trào ấy sẽ không còn khi nó chỉ là một tổ chức”. Vậy anh bạn trẻ muốn sống đời Tráng Sinh Hướng Đạo, hãy suy gẫm về những lời đó, cũng biết ước mong của người sáng lập không phải là hình thức bên ngoài, dù tốt đẹp đến đâu, mà là ý tưởng, là lý tưởng, là tinh thần giữ vững, chi phối, tăng giá trị cho mọi sự con người có thể thực hiện.
    Chúc anh theo cố gắng theo đúng đường đi và gặt hái những kết quả tươi đẹp nhất

      Hôm nay: Sun May 12, 2024 11:07 am