Giới thiệu
Từ “nguyên tắc cơ bản” được dùng trong Phong trào Hướng đạo để nói đến những yếu tố cơ bản mà qua đó được thống nhất làm nền tảng cho Phong trào, tức là mục đích, nguyên lý, và phương pháp. Theo đó, Phong trào Hướng đạo đưa ra nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với nhu cầu của mỗi quốc gia, nhưng nguyên tắc cơ bản là mẫu số chung ràng buộc Phong trào Hướng đạo trên khắp thế giới tuân thủ. Những nguyên tắc này được nói rõ trong Chương 1 của Văn bản thành lập Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới (WOSM) và làm tiêu biểu cho tất cả các thành viên của WOSM.
Cách diễn đạt hiện nay của các nguyên tắc cơ bản đã được thông qua tại Hội nghị Hướng đạo Thế giới lần thứ 26 tổ chức tại Montreal năm 1977, sau nhiều năm nghiên cứu ở cấp độ toàn cầu. Nó tiêu biểu cho bản tuyên bố chính thức đã được sự đồng thuận của trên 100 thành viên của WOSM.
Dưới tiêu đề “Phong trào Hướng đạo” Chương 1 của Constitution of WOSM đề cập:
· Định nghĩa Phong trào Hướng đạo
· Mục đích của Phong trào Hướng đạo
· Các nguyên lý của Phong trào Hướng đạo và sự biểu đạt của nó trong Lời hứa và Luật Hướng đạo
· Phương pháp Hướng đạo.
Nếu không có những phát biểu khác, tất cả những trích dẫn trong phần này đều lấy từ Chương đó.
Định nghĩa
Phong trào Hướng đạo được định nghĩa “là một Phong trào giáo dục phi chính trị tự nguyện cho giới trẻ, không phân biệt gốc gác, nòi giống, hay tín ngưỡng, phù hợp với mục đích, các nguyên lý và phương pháp được hình thành bởi người sáng lập – Huân tước Robert Baden-Powell- như tuyên bố dưới đây”
Trước tiên nên ghi nhận rằng không thể diễn tả hết mọi khía cạnh của Phong trào Hướng đạo được đầy đủ trong một lời phát biểu . Cụm từ sau của định nghĩa đã nêu ở trên đã công nhận và nhấn mạnh thực tế mục đích, nguyên lý và phương pháp được hình thành bởi Robert Baden-Powell, người sáng lập Phong trào Hướng đạo, là một phần không thể thiếu của định nghĩa. Những điều này sẽ được nêu rõ chi tiết ở những đoạn theo sau. Những từ ngữ chính yếu được dùng trong định nghĩa, mà những từ ngữ đó biểu đạt những đặc điểm chính của Phong trào được giải thích tóm tắt dưới đây:
Từ Phong trào có nghĩa là một loạt hoạt động có tổ chức làm việc hướng đến cùng một mục đích. Một Phong trào như vậy hàm ý cả một mục đích được đạt đến và vài kiểu của sự tổ chức để đảm bảo điều này.
Từ tự nguyện đặc trưng của Phong trào Hướng đạo nhấn mạnh thực tế các thành viên tham gia vào bằng sự tự nguyện của chính bản thân họ và vì thế họ thừa nhận những nguyên lý của Phong trào. Điều chú ý này áp dụng cho thanh thiếu niên và cả cho người lớn.
Như một Phong trào giáo dục, Phong trào Hướng đạo là phi chính trị, với ý nghĩa rằng nó không bao gồm việc đấu tranh cho quyền lực mà quyền lực đó là các chủ đề chính trị và thường phản ánh trong hệ thống của các đảng phái chính trị. Đặc tính phi chính trị này là yêu cầu hợp hiến của tất cả các hội Hướng đạo các quốc gia và là một đặc tính cơ bản của Phong trào. Tuy vậy, điều này không có nghĩa rằng Phong trào Hướng đạo hoàn toàn tách khỏi những thực tế chính trị trong phạm vi của một đất nước nhất định. Với nhiệm vụ trước tiên, mục tiêu của phong trào nhắm tới là phát triển trách nhiệm công dân; sự giáo dục công dân này không thể được hoàn thành mà không có sự nhận thức về những thực tế chính trị của một đất nước. Nhiệm vụ thứ hai, đó là một Phong trào dựa trên một số nguyên lý - nền tảng là luật và lòng tin- mà điều này có tác động lớn đến những quan điểm chính trị của các thành viên trong Phong trào.
Phong trào Hướng đạo được định nghĩa như là một phong trào giáo dục. Điều này không thể tranh cãi, đặc tính thiết yếu của nó do vậy được phát triển hơn dưới đây.
Trong nghĩa mở rộng nhất của từ ngữ, giáo dục có thể được định nghĩa như là quá trình nhằm vào tất cả mọi sự phát triển những năng lực cá nhân. Phong trào Hướng đạo phải được phân biệt với một phong trào chỉ đơn thuần có tính chất giải trí, một quan niệm có khuynh hướng thực hiện ở một số nơi trên thế giới. Mặc dù trong Phong trào Hướng đạo những hoạt động giải trí là quan trọng , nhưng những hoạt động này được hình thành như một phương tiện để đạt cứu cánh, và tự chúng không là quan trọng.
Giáo dục cũng phải được phân biệt với quá trình đạt được những kiến thức chuyên môn hoặc là các kỹ năng. Như định nghĩa trên, giáo dục bao gồm sự phát triển những năng lực của trí tuệ “học để biết” và phát triển thái độ “học để tồn tại”, trong quá trình đạt được những kiến thức chuyên môn hoặc những kỹ năng được hiểu như “học để làm”. Trong khi cả hai mặt đều là căn bản đối với Phong trào, sự đạt được các kiến thức chuyên môn hoặc kỹ năng là phương tiện để đạt cứu cánh; cứu cánh đó chính là giáo dục.
Trong những lời của chính Người sáng lập: “Ở đây, khi đặt mục đích quan trọng nhất trong việc huấn luyện Hướng đạo sinh - đối với giáo dục; không phải chỉ để hướng dẫn, xin anh nhớ kỹ, mà còn rèn luyện, đó là, vạch ra cách để trẻ em học cho chính mình, cho những ước muốn của chính bản thân nó, những điều đó đều hướng đến việc xây dựng nên tính khí của chúng”.
Từ giáo dục thông thường được kết hợp với hệ thống trường học, mà hệ thống đó, tuy thế chỉ là một hình thức của giáo dục. Theo UNESCO, có thể được phân biệt ba loại giáo dục:
· Giáo dục chính quy: có cấu trúc thứ bậc, xếp cấp lớp theo thứ tự thời gian, hệ thống giáo dục được tiến hành từ tiểu học đến đại học.
· Giáo dục không chính thức: là quá trình học suốt đời mà nhờ đó mọi cá nhân có được những quan điểm sống, ứng xử đạo đức, những kỹ năng và kiến thức từ những kinh nghiệm trải qua hằng ngày và những sự ảnh hưởng có tính giáo dục của môi trường chung quanh.
· Giáo dục không chính quy là những hoạt động giáo dục được tổ chức bên ngoài hệ thống giáo dục thiết lập chính quy mà hệ thống đó được phục vụ cho một số đối tượng học như nhau và mục đích học giống nhau.
Phong trào Hướng đạo thuộc loại cuối cùng, nó có vị trí bên ngoài hệ thống giáo dục chính quy, là một phong trào được tổ chức có mục đích giáo dục nhằm vào một nhóm công chúng đã được định trước.
Phong trào Hướng đạo tự nó nhằm vào giới trẻ; là phong trào thanh thiếu niên, ở đó vai trò của người lớn gồm việc trợ giúp giới trẻ đạt được các mục tiêu của Phong trào Hướng đạo. Lứa tuổi của giới trẻ trong Phong trào Hướng đạo có khuynh hướng rộng rãi, không có những quy định cứng nhắc về việc này, mỗi hội Hướng đạo của mỗi quốc gia có quyết định để áp dụng phù hợp với điều kiện từng nơi. Phong trào Hướng đạo mở rộng cho tất cả mọi người, không phân biệt gốc gác, nòi giống, tầng lớp xã hội hay tín ngưỡng. Vì vậy một trong những quy tắc cơ bản của Phong trào Hướng đạo là nguyên tắc không suy xét, miễn đó là những người tự nguyện tham gia có cùng mục đích, nguyên lý và phương pháp của Phong trào.
Từ “nguyên tắc cơ bản” được dùng trong Phong trào Hướng đạo để nói đến những yếu tố cơ bản mà qua đó được thống nhất làm nền tảng cho Phong trào, tức là mục đích, nguyên lý, và phương pháp. Theo đó, Phong trào Hướng đạo đưa ra nhiều hình thức khác nhau để phù hợp với nhu cầu của mỗi quốc gia, nhưng nguyên tắc cơ bản là mẫu số chung ràng buộc Phong trào Hướng đạo trên khắp thế giới tuân thủ. Những nguyên tắc này được nói rõ trong Chương 1 của Văn bản thành lập Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới (WOSM) và làm tiêu biểu cho tất cả các thành viên của WOSM.
Cách diễn đạt hiện nay của các nguyên tắc cơ bản đã được thông qua tại Hội nghị Hướng đạo Thế giới lần thứ 26 tổ chức tại Montreal năm 1977, sau nhiều năm nghiên cứu ở cấp độ toàn cầu. Nó tiêu biểu cho bản tuyên bố chính thức đã được sự đồng thuận của trên 100 thành viên của WOSM.
Dưới tiêu đề “Phong trào Hướng đạo” Chương 1 của Constitution of WOSM đề cập:
· Định nghĩa Phong trào Hướng đạo
· Mục đích của Phong trào Hướng đạo
· Các nguyên lý của Phong trào Hướng đạo và sự biểu đạt của nó trong Lời hứa và Luật Hướng đạo
· Phương pháp Hướng đạo.
Nếu không có những phát biểu khác, tất cả những trích dẫn trong phần này đều lấy từ Chương đó.
Định nghĩa
Phong trào Hướng đạo được định nghĩa “là một Phong trào giáo dục phi chính trị tự nguyện cho giới trẻ, không phân biệt gốc gác, nòi giống, hay tín ngưỡng, phù hợp với mục đích, các nguyên lý và phương pháp được hình thành bởi người sáng lập – Huân tước Robert Baden-Powell- như tuyên bố dưới đây”
Trước tiên nên ghi nhận rằng không thể diễn tả hết mọi khía cạnh của Phong trào Hướng đạo được đầy đủ trong một lời phát biểu . Cụm từ sau của định nghĩa đã nêu ở trên đã công nhận và nhấn mạnh thực tế mục đích, nguyên lý và phương pháp được hình thành bởi Robert Baden-Powell, người sáng lập Phong trào Hướng đạo, là một phần không thể thiếu của định nghĩa. Những điều này sẽ được nêu rõ chi tiết ở những đoạn theo sau. Những từ ngữ chính yếu được dùng trong định nghĩa, mà những từ ngữ đó biểu đạt những đặc điểm chính của Phong trào được giải thích tóm tắt dưới đây:
Từ Phong trào có nghĩa là một loạt hoạt động có tổ chức làm việc hướng đến cùng một mục đích. Một Phong trào như vậy hàm ý cả một mục đích được đạt đến và vài kiểu của sự tổ chức để đảm bảo điều này.
Từ tự nguyện đặc trưng của Phong trào Hướng đạo nhấn mạnh thực tế các thành viên tham gia vào bằng sự tự nguyện của chính bản thân họ và vì thế họ thừa nhận những nguyên lý của Phong trào. Điều chú ý này áp dụng cho thanh thiếu niên và cả cho người lớn.
Như một Phong trào giáo dục, Phong trào Hướng đạo là phi chính trị, với ý nghĩa rằng nó không bao gồm việc đấu tranh cho quyền lực mà quyền lực đó là các chủ đề chính trị và thường phản ánh trong hệ thống của các đảng phái chính trị. Đặc tính phi chính trị này là yêu cầu hợp hiến của tất cả các hội Hướng đạo các quốc gia và là một đặc tính cơ bản của Phong trào. Tuy vậy, điều này không có nghĩa rằng Phong trào Hướng đạo hoàn toàn tách khỏi những thực tế chính trị trong phạm vi của một đất nước nhất định. Với nhiệm vụ trước tiên, mục tiêu của phong trào nhắm tới là phát triển trách nhiệm công dân; sự giáo dục công dân này không thể được hoàn thành mà không có sự nhận thức về những thực tế chính trị của một đất nước. Nhiệm vụ thứ hai, đó là một Phong trào dựa trên một số nguyên lý - nền tảng là luật và lòng tin- mà điều này có tác động lớn đến những quan điểm chính trị của các thành viên trong Phong trào.
Phong trào Hướng đạo được định nghĩa như là một phong trào giáo dục. Điều này không thể tranh cãi, đặc tính thiết yếu của nó do vậy được phát triển hơn dưới đây.
Trong nghĩa mở rộng nhất của từ ngữ, giáo dục có thể được định nghĩa như là quá trình nhằm vào tất cả mọi sự phát triển những năng lực cá nhân. Phong trào Hướng đạo phải được phân biệt với một phong trào chỉ đơn thuần có tính chất giải trí, một quan niệm có khuynh hướng thực hiện ở một số nơi trên thế giới. Mặc dù trong Phong trào Hướng đạo những hoạt động giải trí là quan trọng , nhưng những hoạt động này được hình thành như một phương tiện để đạt cứu cánh, và tự chúng không là quan trọng.
Giáo dục cũng phải được phân biệt với quá trình đạt được những kiến thức chuyên môn hoặc là các kỹ năng. Như định nghĩa trên, giáo dục bao gồm sự phát triển những năng lực của trí tuệ “học để biết” và phát triển thái độ “học để tồn tại”, trong quá trình đạt được những kiến thức chuyên môn hoặc những kỹ năng được hiểu như “học để làm”. Trong khi cả hai mặt đều là căn bản đối với Phong trào, sự đạt được các kiến thức chuyên môn hoặc kỹ năng là phương tiện để đạt cứu cánh; cứu cánh đó chính là giáo dục.
Trong những lời của chính Người sáng lập: “Ở đây, khi đặt mục đích quan trọng nhất trong việc huấn luyện Hướng đạo sinh - đối với giáo dục; không phải chỉ để hướng dẫn, xin anh nhớ kỹ, mà còn rèn luyện, đó là, vạch ra cách để trẻ em học cho chính mình, cho những ước muốn của chính bản thân nó, những điều đó đều hướng đến việc xây dựng nên tính khí của chúng”.
Từ giáo dục thông thường được kết hợp với hệ thống trường học, mà hệ thống đó, tuy thế chỉ là một hình thức của giáo dục. Theo UNESCO, có thể được phân biệt ba loại giáo dục:
· Giáo dục chính quy: có cấu trúc thứ bậc, xếp cấp lớp theo thứ tự thời gian, hệ thống giáo dục được tiến hành từ tiểu học đến đại học.
· Giáo dục không chính thức: là quá trình học suốt đời mà nhờ đó mọi cá nhân có được những quan điểm sống, ứng xử đạo đức, những kỹ năng và kiến thức từ những kinh nghiệm trải qua hằng ngày và những sự ảnh hưởng có tính giáo dục của môi trường chung quanh.
· Giáo dục không chính quy là những hoạt động giáo dục được tổ chức bên ngoài hệ thống giáo dục thiết lập chính quy mà hệ thống đó được phục vụ cho một số đối tượng học như nhau và mục đích học giống nhau.
Phong trào Hướng đạo thuộc loại cuối cùng, nó có vị trí bên ngoài hệ thống giáo dục chính quy, là một phong trào được tổ chức có mục đích giáo dục nhằm vào một nhóm công chúng đã được định trước.
Phong trào Hướng đạo tự nó nhằm vào giới trẻ; là phong trào thanh thiếu niên, ở đó vai trò của người lớn gồm việc trợ giúp giới trẻ đạt được các mục tiêu của Phong trào Hướng đạo. Lứa tuổi của giới trẻ trong Phong trào Hướng đạo có khuynh hướng rộng rãi, không có những quy định cứng nhắc về việc này, mỗi hội Hướng đạo của mỗi quốc gia có quyết định để áp dụng phù hợp với điều kiện từng nơi. Phong trào Hướng đạo mở rộng cho tất cả mọi người, không phân biệt gốc gác, nòi giống, tầng lớp xã hội hay tín ngưỡng. Vì vậy một trong những quy tắc cơ bản của Phong trào Hướng đạo là nguyên tắc không suy xét, miễn đó là những người tự nguyện tham gia có cùng mục đích, nguyên lý và phương pháp của Phong trào.