Trang Sinh

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
Trang Sinh

SCOUT LAND


2 posters

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG

    z-fox
    z-fox
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nam Tổng số bài gửi : 14
    Age : 38
    Đến từ : Tráng đoán Minh Đức, Cần Thơ
    Job/hobbies : Chơi thể thao (Bóng bàn, cầu lông), đọc sách,...
    Registration date : 07/08/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty SINH HOẠT TOÁN TRÁNG

    Bài gửi  z-fox Fri Aug 08, 2008 1:35 am

    Cho mình chia sẽ về Tài liệu Sinh hoạt Toán tráng, Nguồn thì lấy từ huongdaocantho.org. Còn tác giả là một Trưởng,nhưng không rõ danh xưng, mong ACE thông cảm.






    CHƯƠNG I: THẾ NÀO LÀ MỘT TOÁN TRÁNG

    Một Toán Tráng quy tụ một
    số Tráng sinh là những “người lớn của Phong Trào” từ 18 đến 25 tuổi, có thể là
    Kha Đoàn lên, có thể là những người mới chân ướt chân ráo đến với Tráng Đoàn.
    Họ là những Dự Tráng (những người chuẩn bị trở thành Tráng sinh), là những
    Tráng sinh của một Tráng Đoàn.

    1.

    SỐ TOÁN SINH CỦA TOÁN
    Thường một Toán nên có từ 6
    đến 8 Tráng sinh (kể cả Toán Trưởng). Nếu quá ít Toán sinh, Toán sẽ buồn tẻ,
    thầm lặng do đó năng suất sinh hoạt giảm sút. Nếu đông quá thì Toán sẽ trở
    thành một “Tráng Đoàn nhỏ”, sinh hoạt cũng vì thế khó khăn. Hơn nữa, sự “chơi”
    Toán cũng trở nên lệch lạc vì phải dung hợp quá nhiều sự các biệt của các Tráng
    sinh.
    2.


    ĐẤT ĐỨNG CỦA
    TOÁN



    Toán chỉ có thể
    sống với những hoạt động thường xuyên vì thế cần phải tự ràng buộc sống
    hòa với một địa phương, một môi trường xác định. Toán phải dính liền với sự
    sinh hoạt của mỗi cộng đồng xã hội, một quận, một phường, một họ đạo, một khuôn
    hội, một trường học, một xưởng thợ, một đường phố v.v… Sở dĩ phải xác định rõ
    ràng vị trí của Toán như vậy là bởi Toán phải lựa chọn công cuộc giúp ích của
    Toán từ những nhu cầu của địa phương hay cộng đồng trong đó Toán được phát sinh
    và nuôi dưỡng (nếu Tráng Đoàn áp dụng theo nguyên tắt “đất đứng” này, công tác
    phục vụ cộng đồng trở thành công cuộc của Tráng Đoàn).



    Tuy thế vấn đề
    nêu trên cũng còn nhiều tính cách lý tưởng, do đó khi đi vào thực tế trong việc
    lập Toán, ta phải linh động.



    a) Có những trường hợp chúng ta phải gởi
    một Tráng sinh đi tham dự ở một Toán khác có công cuộc Toán thích hợp với Tráng
    sinh ấy hơn.



    b) Lại có khi các Tráng sinh không cư
    ngụ gần nhau, nên chúng ta phải chọn một địa điểm thích hợp cho cả Toán để sinh
    hoạt.


    Song điều quan yếu là Toán
    Tráng phải “ĐI VÀO” với đồng bào
    chung quanh mình và nhất là mở rộng hoạt động để hướng dẫn và phục vụ giỏi
    thanh niên.
    3.


    VAI TRÒ NHỮNG NGƯỜI LỚN TRONG ĐỜI SỐNG TOÁN


    Ngoài ra Toán cũng rất cần những “cố
    vấn” về mỗi phương diện để đào tạo thanh niên.



    -
    Một tu sĩ giúp Toán về khía cạnh tu học tâm linh, hướng
    thượng.



    -
    Một nhà chuyên môn ngoài đời (như giáo sư, sĩ quan, thương
    gia, y sĩ…) giúp Toán thêm ý kiến, kinh nghiệm, giúp Toán tìm phương tiện để
    thực hiện hoàn bị các kế hoạch giúp ích của Toán.


    Các Huynh Trưởng Hướng Đạo,
    các cựu Tráng sinh… giúp Toán về kinh nghiệm sống của Ngành Đường.
    4.


    TOÁN VÀ TRÁNG ĐOÀN


    - Tráng Đoàn hiện nay được quan
    niệm như là một liên Toán mà mục đích cần yếu là giúp các Toán sinh hoạt đều
    đặn và vững tiến.



    - Dưới sự điều khiển của Toán Lãnh
    Đạo, Hội Đồng Đoàn, Tráng Đoàn tạo cơ hội cho sự trao đổi ý kiến, phối hợp sinh
    hoạt giữa các Toán, Tráng Đoàn tổ chức những hội học, thảo luận về các vấn đề
    khó khăn khúc mắc gặp phải ngoài xã hội mà khả năng của một Toán không thể thực
    hiện. Tráng Đoàn tổ chức các công cuộc lớn mà một Toán không đủ sức làm.



    - Do những điều đại cương trên,
    Chúng ta đã xác định được ngay vị trí của một Toán đối với Tráng Đoàn: Toán là
    một đơn vị căn bản của Tráng Đoàn.



    - Trong trường hợp ở địa phương
    chỉ có một Toán, Toán ấy là Tráng Đoàn và đặt dưới sự điều khiển của Đạo
    Trưởng.



    - Toán sống độc lập chứ không biệt
    lập.








    *
    *
    *



    Sau đây, tưởng
    chúng ta cũng nên thử hình dung chương trình hoạt động của một Tráng Đoàn trong
    một năm. Để cho Tráng Đoàn tồn tại, trong một năm, ít nhất Tráng Đoàn phải thực
    hiện những sinh hoạt tối thiểu:



    -
    2 hoặc 3 sinh hoạt lớn (Hội Đoàn, trại Tráng 2 ngày, trại
    công tác, hội học…)



    -
    Trại hè (sau khi các Toán đã chuẩn bị kỹ lưỡng chu đáo)


    -
    Các phiên họp thường xuyên của Toán Lãnh Đạo Tráng Đoàn
    (Toán này gồm ban Huynh Trưởng và các Toán Trưởng) phải được tổ chức ít nhất
    một tháng một lần để kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm về các hoạt động đã
    qua của các Toán, đồng thời hoạch định một chương trình hoạt động cho thời gian
    ấn định kế tiếp, sau đó, ban Huynh Trưởng sẽ bổ túc thêm về phần kỹ thuật hướng
    dẫn Toán.






    Để kết thúc chương trình này, chúng tôi
    xin tóm tắt để chúng ta hiểu rõ về Toán:



    1. Là một nhóm bạn thân, gắn chặt bởi
    một tình bằng hữu cởi mở và thành thực trong mục đích giúp ích cho nhau và cho
    xã hội.



    Nhờ vào tình bằng hữu và mục đích đó,
    Toán sẽ trở thành:



    2. Một nhóm thanh niên hăng say hoạt
    động và cộng tác với các thanh niên khác (không phải là Hướng Đạo Sinh) để thực
    hiện những công cuộc phục vụ xã hội.



    3. Nơi rèn luyện nhân cách và khả năng
    chuyên môn hợp với tuổi sửa soạn vào đời.
    ngoctu_2312
    ngoctu_2312
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nữ Tổng số bài gửi : 23
    Age : 37
    Registration date : 27/04/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty Chào mừng Tráng Minh Đức

    Bài gửi  ngoctu_2312 Fri Aug 08, 2008 9:20 pm

    Tui mừng hết lớn ( già rùi còn lớn đc nữa đâu), hihi... giờ này mọi người mới chịu vào xem.
    z-fox
    z-fox
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nam Tổng số bài gửi : 14
    Age : 38
    Đến từ : Tráng đoán Minh Đức, Cần Thơ
    Job/hobbies : Chơi thể thao (Bóng bàn, cầu lông), đọc sách,...
    Registration date : 07/08/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty Tiếp tục...

    Bài gửi  z-fox Fri Aug 08, 2008 9:51 pm

    CHƯƠNG II: TOÁN BẠN THÂN


    Không nên tạo
    cho Toán một không khí lạnh lẽo nghiêm trang của một tu viện, với những khuôn
    mặt khô héo đăm chiêu, những cụ già non tuổi.



    Toán phải được
    tạo thành bởi những thanh niên ham sống tập thể, luôn luôn vui vẻ trẻ trung
    trước, trong và sau các buổi họp mặt.



    Tuy nhiên tình
    bằng hữu không nảy nở dễ dàng chúng ta cần nhiều thì giờ, nhiều nhẫn nại, nhiều
    hy sinh cá nhân, và điều quan trọng là phải SỐNG CHUNG VỚI NHAU với 3 điều
    kiện:



    I. Mỗi Toán phải giao du với các bạn đồng Toán


    Trong trường,
    trên sân thể thao, tại các buổi tiêu khiển, mỗi Toán sinh phải tìm cơ hội để có
    thể tìm hiểu thêm các bạn đồng Toán khác. Chúng ta không thể trở thành bạn thân
    nếu chúng ta chỉ gặp nhau mỗi tuần một vài giờ quanh bàn họp. Nhất là Toán
    Trưởng lại càng cần hiểu biết kỹ lưỡng các Toán sinh của mình và tạo cơ hội để
    các Toán sinh gặp gỡ nhau.






    II. Toán nên tổ chức vài sinh hoạt “giải trí”


    Những sinh hoạt
    giải trí này được tổ chức với mục đích là để gây hào hứng, để các Toán
    sinh hoạt động với nhau, để thêm thông cảm mà thôi. Giúp ích là điều cần thiết,
    nhưng tình thân ái cũng không kém quan trọng. Có thân thiết với nhau, mới cùng
    nhau hoạt động và phục vụ. Làm thế nào để anh em có dịp “nhậu nhẹt lại rai” sau
    buổi họp tại một quán nước. Toán tổ chức một vài bữa ăn thân mật, đi xem chớp
    bóng rồi kéo vào tiệm kem để phân tích và thảo luận về cuốn phim, cả Toán cùng
    đi dự dạ hội hay cũng nhau xuất du với chủ đích duy nhất là gây tình thân hữu
    bằng các thứ tiêu khiển, các buổi chuyện trò. Hoặc Toán cùng tập dượt một
    chuyên môn như hòa ca, kịch, chấp nối thính thị (montage audio visual), Judo
    v.v…



    Nhưng phải cẩn
    thận vì các sinh hoạt giải trí này có thể quật ngã một vài Toán sinh và có thể
    chôn vùi tất cả các hoạt động khác của Toán và Toán có thể trở thành một “ban
    kích động nhạc” hay một nhóm chuyên hưởng thụ, phá phách. Để tránh tình trạng
    đó, chúng ta phải giữ quân bình sinh hoạt giải trí với sinh hoạt khác của Toán.






    III. Trong các cuộc tiếp xúc cá nhân và
    những sinh hoạt Toán, phải làm cho Toán sinh hiểu biết nhau để thắt chặt tình
    bạn.



    Hiểu nhau hơn: Không phải chỉ
    cần biết anh X anh T là Tráng sinh mà phải biết là:



    -
    Anh ấy quê ở đâu, nhà cửa như thế nào ?


    -
    Cha mẹ làm nghề gì ? anh chị em làm gì ? học gì ?


    -
    Bạn mình học trường nào hay làm việc ở đâu ?


    -
    Đã ở Thiếu Đoàn lâu năm hay mới ở ngoài vào, hay đã tham
    gia một hội đoàn thanh niên nào khác ?



    -
    Theo Tôn giáo nào ?


    -
    Dự định đang học ngành nào hay sắp xuất dương?


    -
    Học hành xuất sắc hay kém sức khỏe, đỗ đạt hay thi hỏng ?


    -
    Ham thích thể thao, lập Judo hay là ham đi “bát phố”, xem
    chớp bóng ?



    -
    Ham săn đuổi bạn gái, rụt rè, hay chán chường ?


    Hiểu nhau hơn nên thân thiết nhau hơn.


    Chúng ta phải
    tìm hiểu anh K, anh H, không những người làm cho các buổi họp vui hay làm việc
    cần mẫn, mà còn tìm qua bề ngoài ấy của các anh “CON NGƯỜI” chân thật, thâm sâu
    với tật xấu, sở thích.


    Chúng ta cũng phải rộng
    lượng cho nhau, mỗi người mỗi cá tính, mỗi hoàn cảnh, chúng ta không là thần
    thánh mà cũng không phải là thú vật. Chính nhờ những kỹ niệm nho nhỏ sống chung
    với nhau, mà Toán sinh thân thiết nhau chân thật và Toán Tráng trở thành một
    TOÁN BẠN THÂN thật sự. Đó là tình bằng hữu thân thiết mà không ủy mị, tích cực
    nhằm chung về một lý tưởng để khích lệ và giúp đỡ nhau thực hiện ý tưởng đó.
    z-fox
    z-fox
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nam Tổng số bài gửi : 14
    Age : 38
    Đến từ : Tráng đoán Minh Đức, Cần Thơ
    Job/hobbies : Chơi thể thao (Bóng bàn, cầu lông), đọc sách,...
    Registration date : 07/08/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty Re: SINH HOẠT TOÁN TRÁNG

    Bài gửi  z-fox Fri Aug 08, 2008 10:02 pm

    CHƯƠNG III: TOÁN HÀNH ĐỘNG

    Toán đã kết chặt, tình thân ái tràn đầy, chúng ta phải đem nguồn yêu thương đó để phụng sự thân nhân. Toán hành động trong công cuộc phục vụ xã hội của Toán.

    Công cuộc Toán là điểm then chốt của phương pháp giáo dục Ngành Tráng. Không có công cuộc,không có Tráng sinh. Thông thường đơn vị hoạt động là Toán, dù cho công cuộc Tráng Đoàn to tát hơn, nhưng Toán cũng được giao phó trách nhiệm và phân công rõ rệt để coi như có một công cuộc Toán.

    I. Công cuộc là gì ?

    1. Phương tiện hữu hiệu của Toán để chứng tỏ sự hiện diện của mình trong đại chúng và nhất là trong giới thanh niên. Chúng ta là thanh niên, chúng ta cần hoạt động giúp giới thanh niên cũng như giúp ích các giới khác.

    Toán cộng tác với các thanh niên khác.

    Chúng ta phải công nhận còn rất nhiều thiện chí ở bên ngoài phong trào chưa được ai kết hợp và chúng ta có bổn phận kết hợp để sử dụng nguồn lực thiện chí đó mà công cuộc giúp ích tha nhân bằng
    một trong các hoạt động sau đây:


    - Thành lập chuẩn y viện tại các xóm lao động

    - Bảo trợ việc tái thiết thôn ấp tại nông thôn, hay chỉnh trang một khu phố, một đường hẽm, xóm nhà lá v.v…

    - Tổ chức một câu lạc bộ “thanh niên và xã hội”, vì hơn ở nước nào hết, thanh niên sinh viên học sinh tại Việt Nam cần trở nên thành trì
    của cách mạng, cần tổ chức nhiều hội thảo về các vấn đề chình trị, kinh tế, xã hội v.v…tại địa phương để giúp thanh niên, hiểu rõ nghĩa vụ của mình.

    - Tổ chức một “nhà thanh niên”, khi Toán nghĩ rằng thanh niên
    còn có nhiều cách tiêu khiển khác thú vị và sảng khoái, hơn là đâm đầu vào ciname và tứ đổ tường.

    - Tổ chức lớp học bổ túc cho học sinh nghèo, cho giỏi lao
    động.

    - Tổ chức tại địa phương những buổi chiếu bóng cho thanh
    thiếu niên có hướng dẫn thảo luận (cine club).

    - Và còn biết bao nhiêu việc khác… theo hoàn cảnh và nhất là
    theo sáng kiến của Toán vấn đề là phải Hoạt động hiện hữu đáp ứng nhu cầu, thu hút được thanh niên để cùng hoạt động.


    2.Toán phải chứng tỏ nếp sống hoạt động và hướng thượng của mình cho thanh niên.Tình thân ái, cởi mở, ý thức trách nhiệm, ý thức cộng đồng, nếp sống trẻ trung và tinh thần bất vụ lợi, là một phong thái đạo đức mà Toán cần đề cao làm mẫu mực cho giới thanh niên để gây cho họ niềm hy vọng, trong xã hội phân hòa và mất quân bình của chúng hiện nay.

    Đạo đức làm trẻ người chứ không làm người như thiên hạ thường rêu rao.

    3. Công cuộc Toán còn là một phương thức để sửa soạn dấn thân của tuổi trưởng thành.Tìm hiểu nhu cầu của quần chúng, vận động, thu phục kẻ khác, cùng hành động, soạn thảo kế hoạch, tiếp xúc với những nhân vật và cơ quan công quyền cũng như tư nhân, tìm kiếm tài chánh, kiểm soát, thực hiện dự định, làm như thế tức đã dấn thân rồi. Trong khi giao tiếp với người lớn, được đón tiếp niềm nở hay bị từ chối, tự va chạm với các cơ cấu hủ bại của xã hội. Toán sinh vĩnh viễn từ giã các mộng tưởng thiếu niên để bước qua giai đoạn hoạt động thực hiện, với thất
    bại, thành công của người lớn. Muốn như thế, công cuộc phải được kéo dài, cả hàng năm, để Toán sinh có đủ thời gian để thử sức mình và nhấm thuần ý thức dấn thân.


    II. Giai đoạn của một công cuộc.

    Mỗi công cuộc có sắc thái riêng nhưng cũng phải gồm ít nhất năm trong giai đoạn này:

    1. Lựa chọn đề tài:

    Chính Hội Đồng Toán phải quyết định để chọn đề tài cho công cuônc của Toán. Những người lớn, ban Huynh Trưởng của Tráng Đoàn có thể giúp đỡ trong công cuộc lựa chọn đó, nhưng không ai có thể
    thay Toán để:

    - Tìm hiểu và khácm phá những nhu cầu của địa phương, của các
    thanh niên mà Toán có ý định mời cộng tác.

    - Khuyến khích thiện chí dấn thân của mỗi Toán sinh cho phù hợp với khả năng của mình Công cuộc được chọn lựa sẽ đệ trình lên Hội Đồng Tráng Đoàn để chấp thuận.

    2. Khảo sát, tiếp xúc, tác vận:
    Đây chính là giai đoạn đầu công cuộc phải làm thế nào cho thật nhiều người thấu hiểu để ủng hộ và tham gia công cuộc. Nên tiếp xúc nhiều vì không thiếu những người lớn, những cơ quan có thể giúp Toán hoạt động, nhất là những thanh niên ở bên ngoài, chúng ta phải lôi
    kéo họ vào làm việc với chúng ta.Trước hết, phải làm cuộc thăm dò, khảo sát tưởng tận. Và vận động cho người khác tham gia.


    Ví dụ:
    - Họp quần chúng lại và đề nghị tổ chức truyền bá quốc ngữ,
    ban phòng hỏa cho xóm, đào giếng…

    - Thực hiện một cuộc phỏng vấn khảo sát qui mô về các thú vui
    của tuổi trẻ trong địa phương mình, và đề nghị thành lập một câu lạc bộ thanh niên cùng chính quyền và các phụ huynh.

    - Thăm viếng các cha xứ, các thầy, các vị khuôn trưởng, quận
    trưởng, nghị viện đô thành, để trình bày công cuộc và nhờ sự ủng hộ giúp đỡ của các đơn vị này.

    - Tiếp xúc với các hội đoàn thanh niên tại địa phương và đề nghị tổ chức “Tuần lễ thanh niên” hay “Tuần lễ hội thảo”. Sau khi hội đủ các dữ kiện, Toán lập một kế hoạch và chương trình thực hiện, một dự án ngân sách, phân công nhân sự, vận dụng tài nguyên và tìm cách trình bày kế hoạch đó cho rõ ràng đẹp mắt.

    3. Sửa soạn công tác.
    - Luyện khả năng: Mộc, nề, võ thuật, nhạc v.v…tìm hiểu về cine club, phương pháp giáo dục bình dân… để sửa soạn cho Toán sinh đi
    vào công cuộc có đủ khả năng. Toán mới gây được lòng tín nhiệm và sự ủng hộ của thanh niên cùng các bậc đàn anh của địa phương.

    - Tạo các cơ sở cần thiết: trụ sở, vật liệu, dụng v.v…

    4. Giai đoạn thực hiện
    Cách tổ chức một buổi lễ khai mạc công cuộc cho trọng thể để tác động tâm lý. Sau đó thực hiện, Công cuộc Toán đòi hỏi.
    - Những hy sinh của một vài Toán sinh để sửa soạn cho một số
    công việc tổ chức và quản trị, làm thủ công, viết bích chương, biểu ngữ v.v…

    - Sự tham gia của tất cả các Toán sinh vào những ngày “trọng đại“ đánh dấu giai đoạn quang trọng của công cuộc: buổi dạ hội, cắm trại, lễ trung thu (nếu công cuộc là nhà thanh niên), đêm cảnh thức (nếu công cuộc các tính cách tôn giáo), khảo sát hay thăm viếng một cơ sở xã hội.

    5. Giai đoạn kiểm điểm công cuộc
    Thường giai đoạn này bị bỏ quên, nhưng nó lại rất quan hệ cho việc huấn luyện Tráng sinh. Trong buổi họp kiểm thảo nên có tham Dự Tráng của một Trưởng trong Tráng Đoàn để chỉ bày thêm.
    Trong buổi này suy ngẫm về công cuộc vừa thực hiện, thành công hay thất bại, ưu khuyết điểm và nhất là mỗi Toán đã học hỏi được những gì.

    Chúng ta tự hỏi:
    - Mỗi chúng ta có thực hiện đúng nhiệm vụ được giao phó không
    ? các nhiệm vụ có thích hợp với công việc, với một vị trí và quyền hành tương xứng không ? Nguyên tắt phân công, phân nghiệm, phân vị, phân quyền là nhữn điểm phải điều hòa, xứng hợp trong hệ thống của một tổ chức.

    - Công cuộc có kết quả tốt không ? Tại sao ? Như thế nào ?
    Khả năng tổ chức và lãnh đạo đã trưởng thành chưa ?.

    - Vai trò của mỗi Toán sinh trong công cuộc ra sao ? Mỗi
    chúng ta đã học hỏi những gì ?

    - Chúng ta đã chia sẽ nhưng đức tính nào và đã học hỏi được những gì khi cộng tác với thanh niên (ý thức trách nhiêm, tinh thần cảm thông,hăng hái, tôn trọng lẫn nhau).
    - Chúng ta có tìm hiểu được thêm con người của chúng ta không
    ? Luật Hướng Đạo có thấm nhuần vào tâm tư hành động của chúng ta chưa ?


    Tóm lại, trong 5 giai đoạn của một công cuộc, chúng ta phải chú trọng đến 2 nguyên tắt của giáo dục Hướng Đạo.
    - Học tập bằng việc làm
    - Phương pháp hàng đội.

    z-fox
    z-fox
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nam Tổng số bài gửi : 14
    Age : 38
    Đến từ : Tráng đoán Minh Đức, Cần Thơ
    Job/hobbies : Chơi thể thao (Bóng bàn, cầu lông), đọc sách,...
    Registration date : 07/08/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty Re: SINH HOẠT TOÁN TRÁNG

    Bài gửi  z-fox Fri Aug 08, 2008 10:02 pm

    III. Phân loại các công cuộc:
    Khó mà thống kê các công cuộc mà các Toán Tráng có thể thực hiện. Sự phân loại sau đây chỉ có tính cách điển hình mà thôi.

    1. Phát triển sinh hoạt thanh thiếu niên
    Chúng
    ta đang tiến vào một thời kỳ mà tổ chức xã hội chú trọng nhiều đến giải
    trí cho quần chúng (civilisation du loisir). Giới thanh niên bị cám dỗ
    nhiều. Chúng ta có thể giúp họ tránh khỏi sa đọa không ?


    a. Nhà thanh niên:
    Chổ giải trí thể thao, thư viện, báo chí, phòng hội thảo, phòng triển
    lãm, phòng tập võ thuật, khu thủ công về mộc, nề, phòng âm nhạc, phòng
    giải khác.

    b. Xưởng chuyên môn (Fan Club)
    - Hùng biện
    - Anh văn, Pháp văn
    - Điện ảnh (ciné club)
    - Nhiếp ảnh, tem…
    - Ban nhạc, ca đoàn
    - Đội bóng tròn, ban vũ dân tộc.
    - Vô tuyến điện, thực vật học, cấp cứu, cứu hỏa.
    Những xưởng này có thể nằm trong một nhà thanh niên nhưng cũng có thể tổ chức riêng mà không cần một trụ sở nhất định.
    c. Tuần lễ thanh niên, ngày thanh niên: Những
    công cuộc này dưới sự tham gia của nhiều nhóm thanh niên trong tỉnh hay
    khu phố, tuy những sinh hoạt này ngắn hạn, nhưng cần sửa soạn lâu dài
    và công phu nên cũng được xếp vào công cuộc Tráng.
    Thí dụ: Tuần lễ bạn người mù, tuần lễ hay ngày lạc quyên để cứu trợ nạn nhân bị thiên tai.

    d. Sinh hoạt ngoài trời: Thăm viếng xưởng kỹ nghệ, thám du, cắm trại đua thuyền, vượt thác v.v…được tổ chức cho những thanh niên bên ngoài tham dự.
    e. Báo thanh niên: Thanh niên mong muốn diễn đạt ý kiến mình.
    Toán có thể đảm đương một tờ báo, cho thanh niên trong tỉnh hay khu phố, trường học của mình. Phát hành tờ báo là một cơ hội lý tưởng để tiếp xúc với nhiều tầng lớp thanh thiếu niên.

    f. Ký nhi viện: Giúp đỡ sinh hoạt giáo dục tại ký nhi và cô nhi viện.

    2. Phát huy tinh thần quốc gia:
    Nước chúng ta bị phân hóa. Tráng sinh cần phải tiếp tay với mọi người thiện chí để hàn gắn tình đoàn kết dân tộc, giữ vững dân tộc tính, để xây dựng tương lai, kiến thiết đất nước. Nước ta rất cần những công dân có khả năng, sáng suốt, biết suy luận, có nhưng tập quán dân chủ, biết hy sinh cho cộng đồng, dám cải tạo các cơ cấu xã hội lỗi thời.
    a. Nhóm phát huy ý thức công dân: Chữ công dân-citoyen-chỉ dùng
    cho người dân của một chế độ dân chủ. Thời quân chủ, không có công dân mà chỉ có những thần dân.
    Nhóm tổ chức những cuộc tiếp xúc cho giới thanh niên, sinh viên học sinh, với chính quyền, với quân đội, với đảng phái chính trị, với tôn giáo, với báo chí, với các giáo sư, diễn giả, các nhà chuyên môn để thảo luận về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao. Mục đích của nhóm là tạo truyền thống dân chủ, ý thức về quyền lợi và nghĩa vụ công dân cho thanh niên.
    b. Thành lập ủy ban thanh niên địa phương: Liên lạc, hợp tác, với các đoàn thanh niên (Phật giáo, Công giáo, Nữ Hướng Đạo…) đã thành lập tại địa phương (tỉnh, quận, phường), Ủy Ban Thanh Niên, để phối hợp công việc phục vụ xã hội và thanh niên (ví dụ: trong các cuộc cứu cấp nạn nhân thiên tai).

    c. Tiếng nói thanh niên:
    Tráng sinh phải tiến tới mức độ được các thanh niên khác công nhận có khả năng trở thành tiếng nói đại diện cho họ (trong lớp, trong trường, trong phân khoa, trong nghiệp đoàn xưởng thợ).


    3. Phát triển xứ sở:
    a. Công trình chỉnh trang:
    Một Toán cũng có thể tổ chức cùng với nhiều nam nữ thanh niên bên ngoài những công trình nho nhỏ để bắc cầu, đắp đường, xây trường v.v…

    b. Chiến dịch thanh niên cải tạo dân sinh tại thành thị c. Phục vụ nông thôn: Cần tìm hiểu cặn kẽ vấn đề nông thôn Việt Nam qua mọi khía cạnh. Các Toán có thể hô hào một nhóm thanh niên bên ngoài (như các bạn học) cộng tác để bảo trợ một thôn ấp:
    - Phát thuốc

    - Phấn phát, giải thích và thực tập tài liệu canh nông, y tế.
    - Tổ chức các buổi cho thanh thiếu niên nông thôn thăm viếng thành thị với các cơ cấu liên hệ.
    - Sửa sang xóm làng
    - Dạy học về bình dân giáo dục, chăm nom trẻ em v.v…
    - Ban ca vũ lưu động, chớp bóng lưu động tại nông thôn.
    d. Tác động thanh niên sinh viên học sinh:
    Chọn nghề chuyên môn, kỹ thuật, để phù hợp với nhu cầu phát triển Quốc Gia, tổ chức các buổi học về hướng dẫn nghề nghiệp cho thanh niên, trong đó có các chuyên viên trình bày nghề của mình.


    4. Thân hữu quốc tế.
    Những biên giới Quốc Gia đang bị phá vỡ, Thới Giới thâu hẹp, chúng ta phải sinh hoạt cùng toàn thể Thế Giới nhưng cũng phải giữ được sắc thái dân tộc.
    a. Tiếp đón người ngoại quốc: Tổ chức những buổi sinh hoạt giành
    riêng cho người ngoại quốc cư trú tại Việt Nam với thanh niên đã gây thiện cảm.

    b. Lớp sinh ngữ: Toán có thể phụ trách dạy sinh ngữ dàm thoại cho giới lao động cần tiếp xúc với ngoại nhân.
    c. Lớp dạy việt ngữ: Cho Hoa kiều nhập Việt tích, người ngoại quốc tại Việt Nam.
    d. Tổ chức trại quốc tế: Trong giờ phút này trại quốc tế trông xa
    vời, nhưng ngày nào đó khi hòa bình trở lại, chúng ta có thể thực hiện được.
    Trong khi chờ đợi. Toán có thể trao đổi thư tín, ảnh kỷ niệm, sách báo cùng các Tráng Đoàn ngoại quốc, nhất là quốc gia Đông Nam Á.


    5. Hòa đồng tôn giáo:
    Tổ chức gặp gỡ giữa các đoàn thanh niên tôn giáo tại địa phương mình, cùng học hỏi các tôn giáo bạn. Chúng ta tổ chức hội thảo, trại, chung cho thanh niên tham Dự Tráng để phát huy tinh thần hòa
    đồng tôn giáo.

    Tình trạng hiện nay về tôn giáo ở Việt Nam cần thanh niên hơn bao giờ, vì tôn chỉ phong trào rộng lượng, không thiên vị, không tị hiềm, không thành kiến. Từ đó chúng ta có thể góp phần vào sự đoàn kết
    dân tộc để đối phó với mọi hình thức xâm lăng vào độc tôn văn hóa tư tưởng.
    z-fox
    z-fox
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nam Tổng số bài gửi : 14
    Age : 38
    Đến từ : Tráng đoán Minh Đức, Cần Thơ
    Job/hobbies : Chơi thể thao (Bóng bàn, cầu lông), đọc sách,...
    Registration date : 07/08/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty Re: SINH HOẠT TOÁN TRÁNG

    Bài gửi  z-fox Fri Aug 08, 2008 10:07 pm

    CHƯƠNG IV: TOÁN SUY TƯ


    Toán đã gắn bó bởi tình bạn hữu thân ái. Muốn tỏa rộng tình thân ái ra giới thanh niên, mới phục vụ cộng đồng, Toán cần suy tư, tự luyện, học hỏi trước, trong và sau khi hành động. Không khí ấy giúp
    Toán sinh tiến bộ. Toán có 4 phương thức rèn luyện:


    1. Hội học:
    Hội học có mục đích tìm hiểu những vấn đề thời đại. Thế hệ này va chạm vào những vấn đề trọng đại: cộng sản và tư bản chủ nghĩa, sự vươn dậy của thế giới thứ ba (các nước chậm tiến đang mở mang), đất nước phân chia, chủ quyền quốc gia trước sự chèn ép của quốc tế, sự phát triển kinh tế, điều hợp công lý xã hội và tự do cá nhân.
    Nhưng chúng ta cũng là thế hệ của hòa đồng tôn giáo, khám phá không gian…
    Toán có thể tổ chức những cuộc tiếp xúc với những nhà chuyên môn, với một nhà chính trị học, với một cán bộ nghiệp đoàn, với thương gia v.v…mở rộng tầm hiểu biết cho Dự Tráng, phải luôn luôn được nghĩ tới. Nhưng, cũng đừng tổ chức những buổi học nhiều quá sẽ làm cho Toán sinh không “tiêu hóa” nổi.


    2. Học tập chuyên môn:
    Toán Tráng ngoài việc học tập những môn Hướng Đạo cần ích cho công việc thám du, như nghề rừng, làm cầu, cứu cấp…Toán phải tiến xa hơn để cùng nhau:
    - Học tập một chuyên môn phù hợp với công cuộc của Toán Dự Tráng định trong năm.
    - Hay là học những kỹ thuật như: lợp nhà, đóng sườn nhà, thợ nề, thợ nguội, tập luyện môn võ thuật, chơi nhạc hay học hát, học vẽ quảng cáo…
    - Muốn công cuộc được thành công, tất nhiên phải chuẩn bị khả năng chuyên môn cho chu đáo.

    3. Thanh đàm (chapitres)
    Toán là nơi lý tưởng để bàn luận, khi mọi người đều thân thiết và số người không quá đông để làm nhạt cuộc thanh đàm.
    Chúng ta không nói chuyện xa vời, vá trời lấp biển, những chuyện quá trừu tượng, chúng ta trao cho nhau những tâm
    tư, những thắt mắc do cuộc sống hằng ngày đời sống gia đình, cha mẹ, chuyện gái trai, những thú vui, tiền bạc, học hành, báo chí, những lo âu trước dân tộc, xã hội, nhân dịp một vài chuyện xảy ra trong Toán hay trong công cuộc của Toán.

    Mục đích các buổi thanh đàm là:
    - Tạo cho Tráng sinh những phản ứng tự nhiên theo tinh thần Hướng Đạo, giúp Tráng sinh nhìn cuộc đời dưới lăng kính Hướng Đạo.
    - Nhắc nhỡ Luật và Lời Hứa Hướng Đạo
    - Thúc đẩy toàn thể Toán có những quyết định thực tiễn về tác phong của mỗi Tráng sinh hay về sinh hoạt Toán.
    Buổi thanh đàm do Toán Trưởng hay một Tráng sinh đã chín chắn chủ tọa. Không nên kéo dài quá 30 phút để khỏi biến buổi thanh đàm thành những cuộc tranh luận, cãi vã, châm biếm nhau.
    Trong cuộc thanh đàm, chúng ta nói ít và suy tư, cảm thông nhiều. Trong các cuộc tranh luận, chúng ta thường mắc phải thói xấu là àng biện luận, chúng ta càng quên mất đối tượng chính của chúng ta là sự thật, lẽ phải; mà chúng ta lấy cá nhân, lấy tự ái cá nhân làm đối tượng.
    Phải tránh thói xấu trong cuộc thanh đàm, mỗi người hãy nhình người đối diện như một bạn đường, trong cuộc suy tưởng chung mà mục đích là tìm tới một sự thật, một lẽ phải mà mọi người đều cảm thông, chứ không phải để tìm xem ai hùng biện, ai thông minh hơn người khác.


    4. Quy Ước Tu Thân:
    Quy Ước Tu Thân là một bản nội qui cho Toán sinh để tự xét và tự sửa mình, dưới sự giúp đỡ của Toán và Tráng Đoàn.
    Những điểm mà cả Toán chấp thuận cần được ghi rõ ràng lên giấy trắng để minh chứng.
    a) Quy Ước Tu Thân gồm có những yếu tố của đời sống cá nhân:

    Những đòi hỏi được chọn lựa trên các phương diện: thể xác, trí thức và tâm linh.
    Ví dụ:
    - Luyện tập một môn thể thao
    - Tập thể dục mỗi ngày
    - Xuất du giữa thanh niên điều đặn
    - Theo dõi một tờ báo
    - Đọc sách mỗi định kỳ một cuốn
    - Học ngoại ngữ
    - Đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày mấy lần hoặc ngồi thiện định v.v…
    - Những mục của Quy Ước Tu Thân được chấp thuận cũng còn tùy
    theo mẫu người mà Phong Trào Hướng Đạo Việt Nam chọn, mà B.P. đã phát họa, nhất là trong cuốn “Đường Thành Công”.
    Thế hệ chúng ta cần những thanh niên có tinh thần trách nhiệm, có tập quán sống dân chủ, nhiều sáng kiến thực tiễn, biết suy luận trước những tin tức báo chí, phát thanh, trước các sự kiện xã hội, giữ được tình thần đạo hạnh đông phương, có lối sống quân bình về thể chất và trí thức, tâm hồn cảm thông và hòa đồng về tôn giáo.

    b) Quy Ước phải được tu chỉnh thường xuyên:
    Có nghĩa là:
    1. Đều đặn, đúng kỳ (2 tháng chẳng hạn) mỗi Toán sinh nói rõ một cách thằng thắn cho anh em đồng Toán biết anh ta có theo nổi, có thi
    hành được Quy Ướ hay không. Không cần thiết phải khảo hạch từng điểm, cần nhất là nói rõ những khó khăn đã gặp khi thực hiện những đều trong Quy Ước, cùng những kết quả, những tiến bộ gặt hái được.


    2. Tùy theo những kết quả thâu lượm, và cũng tùy ý muốn của toàn thể Tráng sinh, Quy Ước Tu Thân được sửa đỏi một vài điểm nào đó
    để cho phù hợp với trình độ của Toán sinh.

    - Nhắc lại đều B.P. khuyên chúng ta: “Sự thành công đáng kể nhất là HẠNH PHÚC”
    Mỗi Tráng sinh tự xét mình: Tự sửa mình để đạt tới hạnh phúc, thứ hạnh phúc của người đã làm chủ chình mình bằng một đời sống quân bình; đồng thời biết hòa hợp mình trong đời sống của gia đình, xã
    hội, và cuối cùng hòa hợp với tuyệt đối (Tôn giáo).


    Tóm lại là hội học, rèn luyện chuyên môn, thanh đàm, kiểm điểm Quy Ước Tu Thân giúp Tráng sinh tu luyện khả năng chuyên môn, suy tư và hướng thượng.
    z-fox
    z-fox
    Lính mới tò te
    Lính mới tò te


    Nam Tổng số bài gửi : 14
    Age : 38
    Đến từ : Tráng đoán Minh Đức, Cần Thơ
    Job/hobbies : Chơi thể thao (Bóng bàn, cầu lông), đọc sách,...
    Registration date : 07/08/2008

    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty kết thúc...

    Bài gửi  z-fox Fri Aug 08, 2008 10:15 pm

    CHƯƠNG V: TOÁN HƯỚNG THƯỢNG


    Ngành Tráng Việt Nam đón tiếp
    thanh niên thuộc mọi tôn giáo hoặc đang đi tìm tôn giáo. Toán Tráng cần khuyến
    khích , tạo khung cảnh thích nghi cho sự tìm kiếm và suy tư tiến đến một tôn
    giáo.



    1. Nếu Toán đồng một tôn giáo:


    - Những phút tĩnh tâm sau mỗi buổi họp,
    cùng đọc kinh và cầu nguyện; hay Toán đồng suy gâm về đề tài giáo lý, đó là
    những giờ phút thiêng liêng, trở lại nguồn, để tâm hồn thêm trong sáng, tinhg
    thâgn thêm vững mạnh để hoạt động phục vụ xã hội loài người đáng tối thượng.



    - Những buổi xuất du hồi tâm hay cấm
    phòng, tập ngồi thiền tại tu viện, chùa…



    2. Nếu Toán không đồng tôn giáo hay đang tìm kiếm:


    - Toán nên tổ chức hội học tôn giáo do
    những tu sĩ đến thuyết trình.
    - Toán nên tổ chức những buổi xuất du hay để cho từng nhóm 2, 3 Tráng sinh đi
    trại hay xuất du với chủ đích là “suy tư và im lặng”. Thiên nhiên tịch mịch
    giúp ích rất nhiều cho thanh niên khao khát tìm kiếm chân lý.






    CHƯƠNG VI: KẾT LUẬN


    Những điều chúng tôi nêu ra ở trên rất
    thiếu sót và lý tưởng quá.



    THIẾU SÓT vì tất cả phương pháp giáo dục
    Ngành Tráng đâu có thể thâu gọn như vậy. Nhiều điểm cần nêu thêm như:



    -
    Trách vụ và phương pháp điều khiển Toán


    -
    Chuyên môn Tráng sinh v.v…


    LÝ TƯỞNG QUÁ vì hoàn cảnh của mỗi địa
    phương khác nhau. Nhưng điều quan trọng là hiểu được nhược điểm tính yếu của
    phương pháp. Cần nhiều thời gian, nhiều thất bại để lập một Toán Tráng khá. Chúng
    tôi cũng nêu nhiều điểm MỚI LẠ QUÁ: Toán cần công tác với thanh niên bên ngoài
    để thực hiện công cuộc của mình. Toán cần phải ràng buộc vào một môi trường xã
    hội, nhất là Toán cần phải có một công cuộc để sinh hoạt và tồn tại.



    Chúng tôi quan niệm:


    -
    Đến tuổi Tráng, thanh niên cần thực hiện những dự
    định to tát được sự khâm phục của kẻ khác; và sự khâm phục này sẽ là một nguồn
    cảm hứng giúp thanh niên lập chí giúp đời bằng Đường Hướng Đạo.



    -
    Toán Tráng có nhiều khả năng và chúng ta cần đặt nhiều tin
    tưởng; tại sao lại hai Tráng sinh có thể trông nom điều khiển một Thiếu Đoàn
    một trại hè Hướng Đạo; mà một Toán Tráng lại không thể tổ chức một trại hè thanh
    niên cho một trường học, một khu phố ? một cô nhi viện ?



    -
    Vai trò của người lớn trong Tráng Đoàn rất là cần thiết,
    nhưng chỉ nên giữ vai trò cố vấn từng giai đoạn, giúp đỡ về giao tế nhân sự,
    giúp Toán tìm kiếm tài nguyên để thực hiện dự án của Toán; chớ nên trông coi
    quá chặt chẽ, làm Toán mang nặng tự ti trẻ thơ, bót nghẹn sáng kiến của thanh
    niên.



    -
    Toán cần sinh hoạt tại một môi trường rõ rệt và cần phải
    theo sát để đáp ứng những nhu cầu, đòi hỏi, của mỗi trường hợp với năng lực của
    Toán.



    -
    Có như vậy Toán mới hưởng được sự tin yêu của dân chúng
    trong môi trường đó. Và thu phục được tình cảm thanh niên bên ngoài.



    -
    Nhận thấy Tráng sinh Việt Nam đang thiếu tài liệu, chúng tôi
    mạo muội đưa ra một tài liệu về hinh thức sinh hoạt Toán được áp dụng tại ngoại
    quốc với rất nhiều kết quả.



    -
    Những ý kiến trên đây chắc sẽ làm nẩy nở nhiều chỉ trích;
    chúng tôi mong vậy, vì nhờ thế, Ngành Tráng Việt Nam bớt trầm lặng.



    -
    Nhưng, chúng tôi cũng xin quý vị, các anh thử áp dụng và
    thự hiện. Sau đó chúng ta sẽ cùng nhau phê phán để hoàn thành một tập tài liệu
    hoàn bị hơn.



    -
    Các anh Tráng sinh, vạn sự khởi đầu nan, cứ bắt tay vào
    việc đi. Chúng tôi chờ đón kết quả nơi các anh



    ĐÓ, NHỮNG BƯỚC ĐƯỜNG CỦA TẤT CẢ CHÚNG
    TA.



    (Nguồn: www.huongdaocantho.org)

    Sponsored content


    SINH HOẠT TOÁN TRÁNG Empty Re: SINH HOẠT TOÁN TRÁNG

    Bài gửi  Sponsored content


      Hôm nay: Sun May 12, 2024 12:05 pm